Sản xuất lạp xưởng theo hướng truyền thống

24/03/2022 - 06:41

 - Gần 50 năm hoạt động, sản phẩm lạp xưởng khô của Hộ kinh doanh Minh Hương (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường. Sản phẩm làm theo phương pháp truyền thống, hương vị thơm ngon, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm... nên được khách hàng gần xa biết đến. Hiện, lạp xưởng Minh Hương đã được chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của TP. Châu Đốc.

Giữ công thức truyền thống

Lạp xưởng Minh Hương là một trong những thương hiệu lạp xưởng có tiếng của TP. Châu Đốc. Với công thức gia truyền của người Hoa và gần nửa thế kỷ sản xuất lạp xưởng đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, hương vị độc đáo. Đây còn là món quà ý nghĩa phục vụ nhu cầu mua đặc sản khi du khách đến tham quan, du lịch tại địa phương.

Chất lượng đã tạo uy tín, thương hiệu cho lạp xưởng Minh Hương trên thị trường

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, vấn đề chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Ông Huỳnh Sùng Hoai (người đưa lạp xưởng Minh Hương đến với đông đảo người tiêu dùng) cho biết, muốn làm ra món ăn ngon đòi hỏi nguyên liệu phải tươi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt là nguyên liệu chính nên phải chọn lựa thật kỹ bởi nó quyết định rất nhiều đến chất lượng sản phẩm sau này.

Thịt heo loại ngon sau khi mua về được rửa sạch, sau đó xay nhuyễn cùng với mỡ heo theo tỷ lệ thích hợp rồi tiến hành ướp gia vị, gồm: Đường, muối, rượu... theo công thức gia truyền. Đợi hỗn hợp ngấm gia vị rồi tiến hành nhồi vào ruột heo. Trước khi đem phơi nắng, lạp xưởng được rửa sạch một lần nữa bằng nước, xăm kim để tránh bị phồng trong quá trình làm khô.

Nếu lạp xưởng không đem phơi nắng thì không có ý nghĩa, bởi chỉ sấy thôi thì không còn hương vị tươi ngon của thịt và mùi đặc trưng của lạp xưởng. Sau khi phơi nắng, lạp xưởng được cho vào lò than để sấy. Thời gian để hoàn thành 1 sản phẩm mất khoảng 40 giờ. Sản phẩm sau đó được đóng gói, hút chân không, đóng hộp rồi bán ra thị trường.

Cũng theo ông Hoai, trong khi nhiều cơ sở khác sử dụng phương pháp sấy bằng điện thì Hộ kinh doanh Minh Hương sử dụng phương pháp sấy bằng lò than. Lý giải điều này, ông Hoai chia sẻ: “Nhiều khách hàng thưởng thức lạp xưởng lâu năm nói rằng, nếu sấy bằng điện sẽ cho màu, chất lượng không bằng sấy than. Đặc biệt, sấy bằng than sẽ mang lại hương vị đặc trưng. Do vậy, chúng tôi giữ nguyên phương pháp sấy khô truyền thống. Điều này đã tạo nên hương vị đặc biệt của lạp xương Minh Hương so với các sản phẩm cùng loại khác” - ông Hoai chia sẻ.

Cũng theo ông Hoai, trước đây, các công đoạn đều sản xuất bằng tay nên mất khá nhiều thời gian, công sức. Hiện nay, Hộ sản xuất - kinh doanh lạp xưởng Minh Hương đã mạnh dạn áp dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến, sử dụng công nghệ chế biến hiện đại, tạo nguồn sản phẩm nhanh, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Dây chuyền chế biến lạp xưởng hiện nay, gồm: Máy xay thịt, máy nhồi lạp xưởng… giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, chất lượng thành phẩm tốt, đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khẳng định tên tuổi

Lạp xưởng Minh Hương đã giữ vững thương hiệu gần 50 năm qua. Đó là nhờ việc luôn quan tâm đến nguồn nguyên liệu: Thịt phải tươi ngon mới đảm bảo chất lượng, đặc biệt luôn giữ được hương vị truyền thống. Trước đây, lạp xưởng Minh Hương chỉ phục vụ nhu cầu của người dân tại TP. Châu Đốc và các địa phương lân cận. Nhờ sản phẩm ngon, chất lượng đảm bảo, hương vị đặc biệt nên được người tiêu dùng gần xa đón nhận, nhờ vậy thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng.

Ông Huỳnh Duy Khôi (đại diện Hộ kinh doanh lạp xưởng Minh Hương) cho biết, hiện nay, ngoài cửa hàng tại địa phương, ông còn tăng cường quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook... Đặc biệt, thời gian qua, được Sở Công thương hỗ trợ quảng bá, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, triển lãm... trong và ngoài địa phương. Chính việc tham gia hội chợ, triển lãm đã mở ra nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu lạp xưởng và nem nướng của gia đình đến đông đảo người tiêu dùng. Việc buôn bán đắt hàng hơn trước rất nhiều.

Theo ông Khôi, do lựa chọn nguyên liệu đầu vào chất lượng nên giá bán sản phẩm thường cao hơn các sản phẩm lạp xưởng cùng loại trên thị trường, với giá bán khoảng 240.000 đồng/kg. Theo ước tính, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 20kg lạp xưởng khô. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu sử dụng lạp xưởng của người tiêu dùng tăng cao, vì vậy cơ sở phải sản xuất liên tục với số lượng lớn mới đáp ứng kịp các đơn hàng. Qua đó, tạo thêm việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

ĐỨC TOÀN