“Hội thánh đức chúa trời” đang len lỏi hoạt động như thế nào?

01/05/2018 - 07:43

 - Thời gian gần đây, không chỉ hoạt động ở các tỉnh miền Bắc, nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội thánh đức chúa trời” đã len lỏi đến các tỉnh miền Tây, như: An Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Trà Vinh... Đối tượng tiếp cận của nhóm người này chủ yếu là học sinh (HS), sinh viên (SV), nhiều nhất là nữ để tuyên truyền, lôi kéo vào “Hội thánh đức chúa trời”.

Ngày 20-4, PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đã phát đi thông báo khẩn đến tất cả cán bộ, giảng viên, HS, SV về việc nêu cao tinh thần cảnh giác đối với hành vi lôi kéo, tiếp cận của các nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội thánh đức chúa trời”.

Thông báo nêu rõ: “Hiện xung quanh khu vực Trường ĐHAG, Trung tâm Dịch vụ ký túc xá, Trường Phổ thông Thực hành sư phạm và địa bàn TP. Long Xuyên đã xuất hiện 1 nhóm người lạ, tự xưng là thành viên của “Hội thánh đức chúa trời” để tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là HS, SV tham gia...”.

Trên tinh thần thông báo này, PGS.TS Võ Văn Thắng còn nhấn mạnh: “Theo nguồn tin từ báo chí, đây là một hội tà đạo, hoạt động phi pháp, sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tiếp xúc cũng như tình hình trật tự trị an ở địa phương. Để đảm bảo an toàn cho HS, SV của trường, ban giám hiệu thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên, HS, SV chú ý tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội thánh đức chúa trời”...”.

“Hội thánh đức chúa trời” đang len lỏi hoạt động như thế nào?

Sau khi gặp phải thành viên “Hội thánh đức chúa trời”, bạn Trâm cảnh báo trên Facebook cá nhân và nhận được rất nhiều bình luận, chia sẻ

Theo Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên (Trường ĐHAG) Nguyễn Phạm Hải An, trước khi nhà trường phát thông báo khẩn, phòng đã nhận được nhiều cuộc gọi từ SV báo là đã gặp nhóm người tự xưng “Hội thánh đức chúa trời”, họ chủ động tiếp cận để truyền đạo. Tuy nhiên, do thời gian qua, báo chí đã thông tin rất nhiều nên các SV của trường đều chủ động từ chối, bỏ đi nhưng vẫn hoang mang, lo sợ.

Để bảo đảm an toàn, tránh bị lôi kéo vào “Hội thánh đức chúa trời”,  mọi người nên tỏ thái độ thẳng thắn, từ chối tiếp xúc, lắng nghe truyền đạo cũng như cung cấp thông tin cá nhân. Cần bỏ đi khỏi nơi đó và báo ngay cho công an nếu thấy dấu hiệu khả nghi...

Bạn Huỳnh Ngọc Trâm (SV Trường ĐHAG) cho biết, khoảng 22 giờ ngày 19-4, khi đang ngồi chờ bạn ở khu vực bờ hồ Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) có 2 người phụ nữ trẻ đi lại chào hỏi và nói: “Chào bạn, mình có thể trao đổi với bạn một chút về đức chúa trời, đức mẹ, đức cứu thế nhân loại... được không?”.

Theo Ngọc Trâm, lúc đó bạn không nhìn thẳng vào 2 người phụ nữ đó, chỉ lắc đầu nhưng lại thấy rất mệt, chóng mặt, thấy không ổn nên đứng lên đi nơi khác. “Khi em đi, 2 người đó còn nói theo là hẹn hôm nào gặp để trao đổi về kinh thánh được không? Em trả lời thẳng là không rảnh, rồi đi nhanh ra chỗ khác. Sau khi gặp nhóm người đó, em về chia sẻ ngay lên mạng xã hội để cảnh báo mọi người, nhận được nhiều bình luận, chia sẻ em là đã gặp những tình huống tương tự và những người tiếp xúc cũng giống như miêu tả”- Ngọc Trâm thông tin.

Theo tìm hiểu và ghi nhận từ Trường ĐHAG, nhóm người “Hội thánh đức chúa trời” thường đi từ 2-4 người, là phụ nữ, độ tuổi còn trẻ (22-35 tuổi) và đối tượng tiếp cận cũng là những HS, SV nữ đi một mình. “nhóm người này thường xuất hiện ở khu vực xung quanh Trường ĐHAG, Trường Phổ thông Thực hành sư phạm, khu dân cư Xẻo Trôm, khu vực bờ hồ Nguyễn Du...Bạn Như Quỳnh (SV Trường ĐHAG), đang lúc dừng xe chờ đèn đỏ ngay góc đường Trần Hưng Đạo - Lê Hồng Phong (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) có 1 phụ nữ chạy xe dựng bên cạnh và quay sang nói với bạn: “Em nghe loáng thoáng có câu là: “Đức chúa sẽ ban phước, che chở...” rất giống giọng điệu của nhóm người “Hội thánh đức chúa trời” mà em đã đọc trên báo nên rất sợ, vừa kịp tới đèn xanh là nhấn ga chạy thật nhanh”- Quỳnh chia sẻ.

Hiện nay, ngoài thông báo khẩn đã phát đi, Trường ĐHAG còn có nhiều động thái như: họp với ban cán sự các lớp, các phòng, ban để tuyên truyền, cũng như chủ động nắm bắt tình hình trong SV. Bên cạnh đó, tại cuộc họp phụ huynh HS vừa diễn ra tại Trường Phổ thông Thực hành sư phạm đã thông báo tình hình đến phụ huynh, HS về hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời” để kịp thời can thiệp khi thấy con em mình có dấu hiệu bất thường...

Hiện tại, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh đang phối hợp các cơ quan chức năng nắm tình hình hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời” trên địa bàn tỉnh và thực hiện theo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ. Về phương diện quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ Trung ương đến địa phương quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên “Hội thánh đức chúa trời”. Đồng thời, đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản… Bên cạnh đó, kêu gọi quần chúng Nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...

 

ÁNH NGUYÊN