Kế hoạch nhỏ giúp bạn học nghèo hiếu học

31/10/2019 - 08:15

 - Từ những tờ giấy báo vụn, vỏ lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa hay những chú heo đất thông qua phong trào kế hoạch nhỏ, phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” đã góp phần giáo dục đội viên, thiếu nhi ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh đó, các phong trào này còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” khi các em biết giúp đỡ những bạn bè có hoàn cảnh khó khăn hơn mình vươn lên học tốt...

Lan tỏa rộng khắp

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh An Giang Quang Lê Hồng Chuyên cho biết, các Liên Đội trong toàn tỉnh thực hiện thu gom ủng hộ sách vở, quần áo còn tốt để tặng bạn nghèo, thu gom chai nhựa, giấy vụn gây các nguồn quỹ. Theo đó, xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, như: “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Áo trắng tặng bạn”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Góc học tập vì bạn nghèo”...

Qua các hoạt động tiết kiệm kết hợp với công tác vận động xã hội hóa, Hội đồng đội các cấp tạo nguồn quỹ giúp bạn trên 9,6 tỷ đồng, bao gồm: 425 triệu đồng từ nguồn phong trào Kế hoạch nhỏ; phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” tiết kiệm được 3,7 tỷ đồng và kinh phí vận động xã hội hóa trên 5,4 tỷ đồng.

Với nguồn quỹ có được, Hội đồng đội các cấp đã giúp đỡ trên 9.560 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện 2 công trình măng non cấp tỉnh, 40 công trình măng non cấp huyện và 970 công trình măng non tại Liên Đội...

Phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” đã mang lại nhiều kết quả thiết thực

Ngoài ra, từ nguồn quỹ tiết kiệm của phong trào kế hoạch nhỏ, Hội đồng đội tỉnh phát động 100% Liên Đội thực hiện “Góc học tập vì bạn nghèo”. Theo đó, góc học tập gồm: bàn, ghế, kệ sách, đèn bàn và một số sách, dụng cụ học tập. Đến nay, qua 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã xét chọn và trao tặng gần 1.000 góc học tập cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Riêng năm học 2018-2019, Hội đồng đội tỉnh phối hợp Công ty Cổ phần FPT chi nhánh An Giang trao tặng 50 góc học tập trị giá 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ, các Liên Đội tiết kiệm kinh phí và hoạt động “Bạn giúp bạn” với nhiều nội dung như: trao học bổng, tặng dụng cụ học tập, phương tiện đến trường, sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế... cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 900 triệu đồng/năm.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Bằng cách tuyên truyền dưới cờ, trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa, trên hệ thống phát thanh măng non, cũng như trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, sinh hoạt Chi đoàn… phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” được các cơ sở Đoàn, Đội trong trường học đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, giúp các em hiểu thông suốt ý nghĩa cao đẹp và nhân văn của phong trào; giáo dục tinh thần đoàn kết, ý thức tiết kiệm, quan tâm giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động tiết kiệm kết hợp với công tác vận động xã hội hóa, các đơn vị đã tạo nguồn quỹ giúp bạn trên 20 tỷ đồng.

Theo đó, đã giúp đỡ trên 19.120 thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ở nhiều trường, ban giám hiệu nhà trường, Chi hội Khuyến học cùng với Hội Phụ huynh học sinh tích cực vận động, quyên góp thêm kinh phí cho phong trào, phục vụ công tác tu sửa phòng học, nâng cấp trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Điển hình, năm học 2018-2019, Liên Đội Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú) đã tạo được nguồn quỹ trên 190 triệu đồng khi kết hợp phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” với việc vận động phụ huynh học sinh tham gia phong trào, đem lại hiệu quả cao cho công tác nâng cấp trường lớp.

Phong trào “Nuôi heo đất khuyến học”, “Kế hoạch nhỏ”, “Hũ gạo học đường” đã trở thành truyền thống tại Trường Tiểu học “A” Cần Đăng (Châu Thành, An Giang). Cô Châu Thị Bé Lan, Tổng phụ trách Đội cho biết, các em sẽ thu gom lon bia, chai nhựa, sách, báo cũ để thực hiện kế hoạch nhỏ của lớp trên tinh thần tự nguyện, nếu tiết kiệm được nhiều sẽ được khen thưởng. Số tiền tiết kiệm được sẽ dùng tặng góc học tập hay mua ghế sinh hoạt cho các em học sinh vượt khó.

“Riêng những chú heo đất được các lớp nuôi từ đầu năm học, đến Tết sẽ được đập ra giúp đỡ cho các em học sinh khó khăn của chính lớp đó. Số tiền tiết kiệm tuy không nhiều, nhưng quan trọng là ý nghĩa mang lại. Các em biết tự tiết kiệm theo 5 điều Bác Hồ dạy, biết san sẻ, giúp đỡ những bạn học khó khăn hơn mình” - cô Lan bày tỏ.

ÁNH NGUYÊN