Phụ nữ Thoại Sơn học Bác làm nhiều việc tốt

28/11/2018 - 07:24

 - Chính việc thu hút đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những hành động thiết thực, cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Hũ gạo tình thương” là mô hình hiệu quả giúp nhiều chị em khó khăn

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn triển khai sâu rộng đến các cơ sở hội bằng nhiều hình thức. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên phụ nữ ngày một nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết: “100% cơ sở hội đã vận động chị, em thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức, mô hình tiêu biểu, qua đó giúp đỡ được nhiều chị, em yếu thế. Cụ thể năm 2018, hội đẩy mạnh các mô hình: nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tổ tương trợ mua bảo hiểm y tế với 3.729 hội viên với số tiền trên 691 triệu đồng và 11.961kg gạo để hỗ trợ cho 1.549 chị, em hội viên. Hội còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ 55 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và giúp 5 chị, em mượn vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền 24 triệu đồng, hội còn thực hiện tốt phong trào 3 tiết kiệm điện - nước - gas ở 52 tổ, với số tiền tiết kiệm hơn 47 triệu đồng, thu hút đông đảo chị, em tham gia. Bằng hình thức "Mở điện khi cần, sử dụng gas nhỏ lửa, nước không mở lớn" đã giúp nhiều chị, em tiết kiệm được một phần chi phí trong sinh hoạt hàng ngày”.

Một trong những mô hình được duy trì và phát triển hiệu quả của hội là “hũ gạo tình thương”. Thực hiện tốt lời dạy của Bác, các chị, em không chỉ “Nhường cơm sẻ áo” mà còn trao gửi niềm tin và hy vọng cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình phát triển mạnh ở xã Định Mỹ với 8 tổ gồm 110 hội viên phụ nữ tham gia. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Định Mỹ Phan Thị Mỹ Dung cho hay: “Với hình thức tiết kiệm 1 nắm gạo mỗi lần nấu cơm, các chị, em cho số gạo ấy vào 1 cái hũ, cuối tháng cán bộ hội sẽ đến nhà để tập hợp số lượng và hỗ trợ cho chị, em khó khăn của xã. Trung bình mỗi tháng thu được 200kg gạo để giúp cho 20 hội viên yếu thế. Đây là việc làm nhỏ nhưng với ý nghĩa lớn, tiếp thêm nghị lực, tinh thần để chị, em nghèo có được bữa cơm trọn vẹn. Chúng tôi còn thực hiện mô hình “Nấu cháo từ thiện” phát cho những hoàn cảnh neo đơn, nghèo khó, bệnh tật. Đến nay, mô hình đã thu hút 16 hội viên tham gia và được bà con gần xa quan tâm, hỗ trợ vật chất và tinh thần”.

Gầy dựng sự nghiệp từ những ngày còn nhiều khó khăn nên cô Nguyễn Thị Cuốn (sinh năm 1965, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Định Mỹ) luôn cảm thông và dành tình thương đặc biệt với những phụ nữ nghèo khó. Mô hình “Nấu cháo từ thiện” được cô khởi xướng bằng tất cả cái tâm và sự nhiệt huyết. “Mỗi tháng, tổ sẽ phát cháo chay miễn phí 4 ngày (14, 15 và 29, 30 âm lịch) với số tiền khoảng 5 triệu đồng. Lúc đầu, vợ, chồng tôi tự bỏ tiền ra nấu cháo cho bà con nghèo. Nhờ mọi người biết đến và quan tâm, tổ được “hùn vốn” thêm rất nhiều, từ: gạo, đường, bột ngọt, muối… nên ngày càng vững tâm hoạt động hơn. Học Bác ở đức tính tiết kiệm, tôi còn tham gia mô hình “Hũ gạo tình thương” và vận động nhiều người cùng gia nhập. Dù không nhiều nhưng góp phần nhỏ để gia đình chị, em khó khăn được no long, tôi thấy rất hạnh phúc”- cô Cuốn chia sẻ.

Theo chị Dương Triết Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyệnThoại Sơn còn thành lập, duy trì hiệu quả nhiều mô hình nhân đạo miễn phí như: cấp phát tập, sách, dụng cụ học tập, đồng phục cho học sinh nghèo; cấp phát thức ăn cho người lao động nghèo; thùng nước miễn phí; hỗ trợ tiền xăng cho xe chuyển bệnh miễn phí. Từ đầu năm đến nay, tổng kinh phí thực hiện các mô hình nhân đạo này trên 117 triệu đồng, trích từ sự đóng góp của hội viên và vận động từ các nhà hảo tâm.

“Bằng cách phát huy những mô hình hiện có và nhân rộng để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, chúng tôi sẽ thành lập thêm nhiều mô hình mới, nhằm giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn” - chị Minh khẳng định.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích