Tích cực phòng, chống dịch tả heo Châu Phi tại khu vực biên giới

07/06/2019 - 07:28

 - Với diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi hiện nay, các huyện, thị, thành phố khu vực biên giới đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và triển khai đồng bộ những biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhằm ổn định tâm lý người chăn nuôi, đảm bảo quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tịnh Biên triển khai nhanh công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi

Từ tháng 2-2019 đến nay, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, buộc phải tiêu hủy 1,5 triệu con heo, gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Trước tình hình đó, Chỉ thị số 34 của Ban Bí thư đã xác định, coi nhiệm vụ phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và quyết tâm khống chế dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 30-CT/TU về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các địa phương ở khu vực biên giới như huyện Tịnh Biên, TP. Châu Đốc đã và đang nỗ lực thực hiện nghiêm túc công tác chủ động phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn.

Là cửa ngõ biên giới đặc biệt quan trọng của tỉnh, huyện Tịnh Biên tăng cường công tác kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ. Trong đó UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thực vật do Chủ tịch UBND làm trưởng ban. Đồng thời, các xã thành lập các tổ phản ứng nhanh; tổ chốt chặn; tổ tiêu hủy, vệ sinh, tiêu độc; tổ thông tin, tuyên truyền. Các tổ này có nhiệm vụ phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh trên đàn heo tại địa bàn quản lý nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

“Tinh thần chung của Tịnh Biên là nỗ lực không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn song song với kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo qua biên giới vào nội địa. Chúng tôi đã yêu cầu lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng tích cực phối hợp các ban, ngành, địa phương tại khu vực giáp biên tăng cường kiểm soát tình trạng đưa heo từ Campuchia sang tiêu thụ trong nội địa. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có Chốt kiểm dịch tạm thời nhằm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo Châu Phi đang hoạt động hiệu quả” - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân thông tin.

Chốt kiểm dịch tạm thời này đặt trên tuyến Quốc lộ N1 (đoạn đi qua xã Nhơn Hưng) nhằm kiểm soát hoạt động vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo ra, vào địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, chủ động phát hiện, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực chăn nuôi, thú y; xử lý triệt để tình trạng xuất, nhập lậu heo và các sản phẩm từ heo, gắn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng nhập lậu heo và sản phẩm từ heo làm lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tịnh Biên - Chốt trưởng Chốt kiểm dịch tạm thời tại địa bàn huyện Tịnh Biên cho biết: “Chúng tôi có tất cả 10 thành viên chia làm 2 ca trực, hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện xuyên suốt. Đến nay, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp vận chuyển heo nhập lậu từ Campuchia sang hoặc heo không rõ nguồn gốc từ các địa phương khác ra, vào địa bàn huyện. Vị trí của Chốt kiểm dịch đặt trên tuyến Quốc lộ N1 này khá hợp lý, bởi heo nhập lậu sẽ không có con đường nào khác nếu muốn vào sâu trong nội địa. Ở tuyến Quốc lộ 91 có lực lượng phản ứng nhanh cấp huyện, cấp xã hoạt động xuyên suốt nên sẽ càng khó khăn hơn trong việc vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo”. Hiện nay, cả tỉnh có 8 chốt kiểm dịch đường bộ và 2 chốt kiểm dịch đường thủy đặt tại các địa phương hoạt động liên tục nhằm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Tại TP. Châu Đốc, công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi được thực hiện nghiêm túc, đúng với chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác chủ động phòng tránh, ứng phó với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Theo đó, ngành chức năng cần khẩn trương phối hợp các xã, phường chủ động kiểm soát các cửa ngõ vào thành phố nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển thịt heo và các sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc đến tiêu thụ tại địa phương; các xã, phường cần tích cực tuyên truyền trong nhân dân về biện pháp phòng tránh bệnh dịch tả heo Châu Phi; chủ động cung cấp thông tin chính xác về diễn biến của dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang lo ngại trong nhân dân…

Với những nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị địa phương, huyện Tịnh Biên và TP. Châu Đốc đang tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích người chăn nuôi, ổn định tâm lý nhân dân cũng như đảm bảo quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: THANH TIẾN