Xây dựng phong trào thể thao từ nhân dân

24/10/2018 - 06:56

 - Là 1 trong 3 xã bờ đông của huyện An Phú, nhưng Vĩnh Lộc luôn biết vượt qua những khó khăn để phát triển phong trào thể thao.

Đại hội Thể dục - Thể thao xã Vĩnh Lộc năm 2017

Nói đến Vĩnh Lộc, người ta có thể nghĩ ngay đến đua thuyền bởi địa phương luôn đoạt thứ hạng cao tại những giải đấu cấp tỉnh ở môn thể thao (TT) truyền thống này. Các vận động viên (VĐV) đua thuyền của Vĩnh Lộc vốn xuất thân từ những nông dân "chân lấm tay bùn". Ngày thường, họ làm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh nhưng khi địa phương thông tin chuẩn bị có giải thi đấu thì tất cả lại cùng nhau tập luyện.

Từ niềm đam mê cuồng nhiệt đó đã giúp Vĩnh Lộc trở thành “thế lực” ở bộ môn đua thuyền. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc Lâm Văn Nghiệm cho biết: “Ngoài đua thuyền, Vĩnh Lộc còn khẳng định được thế mạnh ở những môn TT khác như: kéo co, đẩy gậy, bóng đá nữ, bóng đá nam… Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, phong trào TT tại xã Vĩnh Lộc đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây”.

Trong 3 kỳ Đại hội Thể dục - TT huyện An Phú gần nhất, xã Vĩnh Lộc đã xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn. Ông Nguyễn Văn Khoan (công chức văn hóa - TT xã Vĩnh Lộc) thông tin: “Để xây dựng được phong trào TT, chúng tôi luôn chủ động tìm kiếm, phát hiện những cá nhân có tố chất rồi vận động họ tham gia đóng góp công sức cho địa phương. Người dân nơi đây rất sẵn sàng thi đấu vì màu cờ sắc áo mà không đòi hỏi quyền lợi vật chất. Nhiều gia đình đóng góp cho TT địa phương theo kiểu “cha truyền, con nối” nên nguồn lực VĐV của chúng tôi khá dồi dào”.

Theo lời ông Khoan, nhiều hộ dân sẵn sàng tạo điều kiện về sân bãi để địa phương tổ chức các điểm sinh hoạt TT, tiêu biểu có gia đình ông Nguyễn Văn Than (ngụ ở ấp Vĩnh Phước). Ông Than đã sử dụng phần đất trước nhà mình làm sân bóng đá cho thanh niên địa phương đến chơi bóng, ngoài ra các giải TT cấp xã cũng được tổ chức tại đây.

Ông Than chia sẻ: “Tôi vốn mê bóng đá và là cầu thủ của địa phương trước kia. Tôi mong muốn các cháu sẽ tiếp nối niềm đam mê của thế hệ trước, chung tay xây dựng thế mạnh bóng đá nói riêng và thế mạnh TT xã nhà nói chung. Tôi sẽ duy trì sân bóng đá này để hiện thực hóa mục tiêu đưa môn TT vua thành thế mạnh của địa phương giống như đua thuyền”. Hiện nay, ông Than có con trai Nguyễn Hoàng Hảo và con gái Nguyễn Thị Mỹ Hảo rất mê bóng đá. Cả 2 đang là những cầu thủ quan trọng của địa phương tại những giải đấu cấp huyện những năm gần đây.  

Dù đang duy trì được thế mạnh TT nhưng Vĩnh Lộc rất quan tâm đến đội ngũ VĐV kế thừa. Ông Nguyễn Văn Khoan cho hay: “Chúng tôi đang dần trẻ hóa độ tuổi của các VĐV và tích cực vận động người dân tham gia phong trào hơn nữa. Bởi TT đòi hỏi tính kế thừa nên đòi hỏi những cách làm mang tính “đường dài”. Vì vậy, thời điểm này chúng tôi đã bắt tay chuẩn bị nhân lực cho Đại hội Thể dục - TT huyện lần IX-2021”. Bên cạnh nỗ lực phát triển phong trào TT, Vĩnh Lộc vẫn còn thiếu thốn cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu người dân.

“Chúng tôi vẫn dựa vào sự ủng hộ của người dân qua việc cho mượn đất làm các sân bóng đá, bóng chuyền hay tập luyện trước thềm các giải đấu quan trọng. Mong rằng, điều kiện cơ sở vật chất của Vĩnh Lộc sẽ được đầu tư tốt hơn để chúng tôi có thể xây dựng phong trào TT thuận lợi hơn” - ông Khoan mong mỏi.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Vĩnh Lộc vẫn nỗ lực để tái lập thành tích đã đạt được những năm qua. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc Lâm Văn Nghiệm khẳng định: “Địa phương vẫn sẽ tiếp tục xây dựng thế mạnh TT phong trào từ sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện để các VĐV yên tâm cống hiến vì màu cờ sắc áo huyện nhà. Với những gì hiện có, chúng tôi đang nỗ lực để hướng tới kết quả khả quan trong thời gian tới”.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích