Xuất khẩu rau, quả sang các nước giáp biên khả quan

23/10/2018 - 06:52

 - Rau, quả là 1 trong 3 mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của tỉnh. Thời gian qua, nhờ sự năng động của doanh nghiệp (DN) và đội ngũ thương lái trong việc tiếp cận các thị trường, kim ngạch XK rau, quả 8 tháng của năm 2018 tăng trưởng vượt bậc so cùng kỳ, nhất là các thị trường có đường biên giới chung như: Campuchia, Trung Quốc.

Tăng trưởng ấn tượng

8 tháng của năm 2018, XK rau, quả sang thị trường Campuchia tăng đến 401%, đây là thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm 2018 đến nay. Cụ thể, XK các mặt hàng rau, quả sang Campuchia đạt 2,1 triệu USD. Từ đó đưa kim ngạch XK rau, quả chung của cả nước trong 8 tháng đạt 2,69 tỷ USD, tăng 14,7% so cùng kỳ năm ngoái.

“Đây là thị trường có nhiều tiềm năng và là thị trường tương đối dễ tính. Việc XK hàng hóa vào nước này rất đa dạng từ các loại rau, củ như: cải tùa xại, cải dún, bắp cải, dưa leo, bầu, bí, khoai ngọt... đến các loại trái cây như: cam xoàn, bưởi, thanh long, chôm chôm đều có thể bán được ở thị trường này. Chẳng những trái cây và các loại rau, củ mà các mặt hàng cá chợ cũng được tiêu thụ mạnh trong 8 tháng qua” - ông Lê Văn Tuấn (thương lái thị trường Campuchia) thông tin.

XK rau, quả vào thị trường Campuchia tăng trưởng ấn tượng, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau, quả nhiều nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 272,8 triệu USD trong tháng 8-2018, chiếm 75% tổng kim ngạch XK mặt hàng này. Tính chung trong 7 tháng của năm 2018, tăng 11,6% so cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD.

“Những năm qua, nông dân (ND) các xã cù lao Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp và Tấn Mỹ (Chợ Mới) có được cuộc sống ổn định và nhiều hộ trở nên giàu có là nhờ vào thị trường Trung Quốc, tiêu thụ mạnh mặt hàng xoài Đài Loan. Mỗi năm có 1 vụ chính, thương lái từ các tỉnh: Tiền Giang, Long An, Lạng Sơn về đây mở vựa, đóng xoài XK đi Trung Quốc rất mạnh. ND chuyển sang trồng xoài và cho thu nhập rất ổn định” - bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới) thông tin.

Xuất khẩu rau, quả sang các nước giáp biên khả quan

Phân loại gừng để xuất khẩu sang Campuchia và Trung Quốc

Hàng hóa đa dạng

Nếu ở 3 xã cù lao Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ có mặt hàng xoài Đài Loan XK đi Trung Quốc thì ở xã Bình Thạnh (Châu Thành), Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc) hay Kiến An (Chợ Mới) có các mặt hàng rau, củ, quả được XK mạnh sang thị trường Campuchia. Mặt hàng XK sang các nước giáp biên rất đa dạng, từ đó cuộc sống của những người làm nông nghiệp từ đầu năm 2018 đến nay có phần khấm khá so với những năm trước đây.

“Thị trường trong nước không thể tiêu thụ hết nông sản vì sản lượng chúng ta trồng quá nhiều. Đơn cử mặt hàng cải tùa xại, nếu không có thị trường Campuchia thì không biết tiêu thụ ở đâu” - bà Lý Thị Hai (xã Kiến An) thông tin.

Vụ vừa qua, gia đình bà Hai trồng 6 công cải tùa xại. Thời gian trồng từ 40-45 ngày là thu hoạch. Do tìm được hạt giống tốt, vụ vừa rồi, ruộng cải của bà cho năng suất bình quân lên đến 2 tấn/ha. Với 6 công cải, nhà bà Hai thu hoạch được 12 tấn. Thời điểm đó, thương lái tìm đến ruộng mua với giá 6.000 đồng/kg, tổng thu vụ cải vừa qua lên đến 72 triệu đồng.

Bà Hai cho biết, người trồng rẫy ví von “1 công rẫy bằng 7 công ruộng” là chính xác. Ngoài cải tùa xại, các loại bầu bí, rau dưa cũng được tiêu thụ mạnh ở thị trường Campuchia, nhất là các dịp lễ, Tết. Từ đầu năm 2018 đến nay, không chỉ có gia đình bà Hai trúng cải tùa xại, mà còn có nhiều ND khác ở các địa phương chuyên canh rau màu trong tỉnh đều “được mùa lẫn trúng giá” các mặt hàng rau, củ, quả.

XK rau, quả sang các nước giáp biên tăng trưởng ấn tượng nhờ chủng loại hàng hóa đa dạng, điều này hứa hẹn năm 2018, XK rau, củ, quả của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD. XK rau, quả tăng trưởng ấn tượng, đời sống của những người làm nông sẽ khấm khá hơn, góp phần đưa tăng trưởng của cả nước nói chung, An Giang nói riêng đạt chỉ tiêu đề ra.

“Năm nào, thị trường Trung Quốc và Campuchia tiêu thụ mạnh các mặt hàng nông sản thì năm đó chẳng những ND phấn khởi, mà thương lái cũng vui. Năm nào các mặt hàng rau, quả chịu cảnh “thừa hàng, dội chợ”, năm đó ND thua lỗ, thương lái cũng không có lời. Thời gian qua, ND và thương lái trong nước biết khai thác triệt để các  thị trường có chung đường biên giới quốc gia nên hàng hóa của ND làm ra có nơi tiêu thụ ổn định” - ông Lê Văn Tuấn (thương lái thị trường Campuchia) khẳng định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN