An Giang chấn chỉnh quản lý F0 tự ý rời khỏi nhà khi chưa hết thời gian cách ly, làm lây nhiễm SARS-CoV-2

22/03/2022 - 19:18

 - Chiều 22-3, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền đã ký Công văn 816/SYT-NVY chấn chỉnh công tác quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.

Thời gian qua, đường dây nóng của Sở Y tế  An Giang nhận được nhiều phản ánh của người dân về các trường hợp người mắc COVID-19 (F0) quản lý điều trị tại nhà, tự ý rời khỏi nơi ở khi chưa hết thời gian cách ly, làm tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cho cộng đồng.

Sở Y tế An Giang đề nghị lãnh đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố triển khai đến y tế cơ sở thực hiện nghiêm Quyết định 604/QĐ-BYT, ngày 14-3-2022; Quyết định 616/QĐ-BYT, ngày 15-3-2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19” và Công văn 752/SYT-NVY, ngày 15-3-2022 của Sở Y tế An Giang về việc củng cố và cập nhật hướng dẫn quản lý, theo dõi, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà. Trong đó, hướng dẫn các biện pháp phòng lây nhiễm: “Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi phòng cách ly. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong gia đình, nhưng không được ra khỏi nhà”.

Tích cực triển khai phần mềm quản lý F0 tại nhà để quản lý tốt ca mắc COVID-19 trên địa bàn; kê đơn hoặc cấp gói thuốc A, C cho người bệnh theo quy định; làm xét nghiệm hoặc hướng dẫn người F0 tự làm xét nghiệm nhanh vào ngày kết thúc cách ly điều trị; phối hợp Tổ Chăm sóc COVID-19 cộng đồng địa phương theo dõi, quản lý, hỗ trợ người F0 mua thuốc hay các nhu yếu phẩm khi người bệnh có nhu cầu. Tuyệt đối không để người mắc COVID-19 chưa hết thời gian cách ly được ra khỏi nhà, tham gia các hoạt động xã hội, làm lây nhiễm SARSCoV-2 cho cộng đồng, vi phạm các quy định của pháp luật.

Nhân viên y tế phát thuốc điều trị, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU