Nữ bác sĩ học tập Bác về lòng yêu thương, chia sẻ

29/03/2022 - 07:02

 - Đó là tấm gương của chị Nguyễn Thị Sương (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn). Chị luôn năng động, sáng tạo và đóng góp tích cực trong quản lý, điều hành, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện Thoại Sơn xuyên suốt thời gian qua.

Nữ bác sĩ luôn tận tụy với công việc

Chị Nguyễn Thị Sương sinh năm 1975, trong một gia đình lao động nghèo tại xã Thoại Giang (huyện Thoại Sơn). Từ nhỏ, chị đã thấu hiểu nỗi vất vả của người lao động bình dân, vừa lo miếng cơm manh áo, vừa chật vật mỗi khi gặp cảnh ốm đau bệnh tật. Chị mong muốn sau này có điều kiện, phục vụ người dân nghèo, người lao động thu nhập thấp. Ước mơ được ấp ủ từ thuở nhỏ là động lực giúp chị nỗ lực học tập. Sau bao năm tháng, chị đã khoác lên mình chiếc áo blouse trắng.

Chị Sương luôn giữ cho mình tình yêu thương bệnh nhân như ý nghĩ từ ngày còn nhỏ. Do vậy, trong việc chăm sóc bệnh nhân, chị luôn hết mực ân cần, tận tâm. Khi có điều kiện học tập về Bác, chị Sương càng thêm thấm nhuần quan điểm: “Cán bộ phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em, ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”. Xuyên suốt 20 năm phục vụ trong ngành y, BS Sương đã giúp đỡ, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần nhiều mảnh đời bất hạnh bị bệnh hiểm nghèo, như: Bệnh lao, HIV, ung thư... Đặc biệt, chị dùng tiền tiết kiệm của mình để mua xe 16 chỗ loại cũ, sau đó cải tiến để chở bệnh nhân nghèo, giúp họ được chuyển lên tuyến trên điều trị. Với bệnh nhân không may qua đời, chị vận động giúp đỡ mai táng…

 BS Sương chia sẻ: “Với trách nhiệm quản lý, điều hành, hỗ trợ 17 Trạm Y tế xã, thị trấn phòng, chống dịch trên địa bàn, bản thân đã tham mưu và triển khai kịp thời công tác khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm nhanh, làm PCR, tổ chức cách ly, đề xuất giải pháp phù hợp trong phòng, chống dịch. Chính vì vậy, các ổ dịch được dập kịp thời, không lan ra cộng đồng và không phát sinh thành ổ dịch lớn. Cùng với đó, trong đợt đón tiếp công dân từ các địa phương về quê tránh dịch, tôi đã cùng tập thể ngành y, lực lượng công an, quân sự không quản ngại khó khăn, vất vả, dù ngày hay đêm tổ chức đón tiếp, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho hơn 8.000 người, sau đó cách ly, điều trị cho các ca nhiễm bệnh”.

Trong đợt dịch vừa qua, ai cũng xúc động khi thấy chị cắt đi mái tóc dài yêu thích của mình để thuận tiện cho công việc. Trên tay chị lúc nào cũng là 3 chiếc điện thoại, liên tục tiếp nhận tình hình dịch bệnh COVID-19 từ tuyến dưới, địa bàn giáp ranh. Chị Sương không nhớ nổi đã có bao nhiêu buổi chưa kịp ăn uống thì chạy hối hả đến chăm lo các khu cách ly tập trung, kiểm tra "điểm nóng" phát sinh ổ dịch, tính toán phân bổ vaccine để người dân sớm được tiêm phòng, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt…

Nghề y là nghề vất vả và đầy tinh thần trách nhiệm. Dù trong cao điểm dịch bệnh hay ngày thường, đội ngũ y, bác sĩ đều phải chịu đựng những áp lực, khó khăn. Dù vậy, chị vẫn luôn giữ sự vui tươi, nhiệt tình giúp đỡ bệnh nhân, gần gũi, hòa đồng, động viên đồng nghiệp. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn, chị Sương luôn quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia đời sống với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Với những người có thu nhập thấp trong đơn vị, như: Tài xế, lái xe, hộ lý... chưa có nhà ở, chị vận động đoàn viên đóng góp kinh phí để hỗ trợ cất, sửa nhà Mái ấm công đoàn. Năm 2021, chị đã vận động hỗ trợ cất mới 1 căn và sửa chữa 1 căn nhà với số tiền 45 triệu đồng, giúp 2 đồng nghiệp không may bị bệnh số tiền điều trị 85 triệu đồng. Ngoài ra, chị luôn quan tâm đến chế độ hỗ trợ, chính sách tiền lương, trợ cấp của cán bộ, tổ chức các buổi vui chơi sinh hoạt kỷ niệm cho cán bộ cũng như con cán bộ công nhân viên, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công đoàn.

Với những cống hiến hết mình phục vụ nhân dân, BS Nguyễn Thị Sương trở thành tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền, chị được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, UBND huyện vì cống hiến cho sự nghiệp y tế. Mới đây, chị được UBND tỉnh và huyện Thoại Sơn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

TRÚC PHA