Nữ hiệu trưởng ở Hà Nội: "Thay Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ để đòi quyền lợi, tặng quà"
06/11/2025 - 16:10
Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội khi nói về việc đồng hành của cha mẹ học sinh giúp con học tập hiệu quả.
AA
Thay "Ban đại diện cha mẹ học sinh" bằng "Hỗ trợ cha mẹ"
Chia sẻ với PV báo Dân Việt bên lề hội thảo High Performance Learning Showcase (HPL - Học tập siêu hiệu quả) về sự đồng hành của cha mẹ học sinh với các trường học trong việc dạy con cũng như sự tồn tại của Ban đại diện cha mẹ học sinh, cô Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu cho rằng: “Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà trường là đồng hành của phụ huynh. Phụ huynh có thể chưa phải là nhà giáo dục, khoảng cách thế hệ và ảnh hưởng từ thời kỳ họ đi học dễ dẫn đến áp đặt lên con.
Chính vì vậy, gải pháp của chúng ta là xây dựng nhóm phụ huynh và đào tạo họ. Thay vì "Ban đại diện cha mẹ học sinh" (thường hiểu là đòi quyền lợi, tặng quà), trường đổi tên thành "Parent Support" (Hỗ trợ cha mẹ) để nhấn mạnh vai trò hỗ trợ con và đồng hành cùng nhà trường. Mục đích là để phụ huynh hiểu chương trình, triết lý của nhà trường.
Cô Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.
Bên cạnh đó, xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho cha mẹ học sinh và các tiểu ban theo trục dọc (Sự kiện, truyền thông, khoa học công nghệ...). Các tiểu ban này huy động chuyên môn của phụ huynh để hỗ trợ nhà trường. Ví dụ, phụ huynh làm trong lĩnh vực an ninh mạng có thể mời chuyên gia nói chuyện về an ninh mạng cho học sinh, phụ huynh, giáo viên. Sự đóng góp của phụ huynh là kiến thức chuyên môn, không phải kinh phí.
Ngược lại, nhà trường hỗ trợ phụ huynh về cách nuôi dạy con, tâm lý lứa tuổi học đường, tháo gỡ mâu thuẫn. "Parent Support" là sự hỗ trợ hai chiều: nhà trường hỗ trợ giáo dục, tâm lý, hướng nghiệp; phụ huynh hỗ trợ nhà trường bằng chuyên môn xã hội, giúp trang bị kiến thức ứng phó với các vấn đề xã hội hiện nay".
Đại diện nhiều trường học, phụ huynh lắng nghe chia sẻ.
Giúp học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình
Cô Thúy chia sẻ thêm: "Trường chúng tôi từ lâu đã theo đuổi triết lý giáo dục HPL - chú trọng phát triển cả trí tuệ và nhân cách. Chúng tôi tin rằng giáo dục không chỉ là trang bị tri thức học thuật mà còn là hành trình giúp mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình - tự tin, nhân ái và có khả năng đóng góp tích cực cho xã hội. Chúng ta nâng cao chuẩn mực, không đánh mất bản sắc và giúp các thầy cô giáo nhìn thấy vai trò của mình không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà là người nuôi dưỡng tư duy và giá trị của “hiệu quả vượt trội” - trong học tập, trong nhân cách và trong cuộc sống".
Giáo dục không chỉ là trang bị tri thức học thuật mà còn là hành trình giúp mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Cô Thúy chia sẻ: "Với học sinh, việc thúc đẩy "kỷ luật tích cực", hoàn toàn trùng khớp với Thông tư 19 về đánh giá đạo đức và rèn luyện đạo đức học sinh. Bản chất là tự kiểm điểm, tự đánh giá để tự phát triển. Từ đó, học sinh trở nên tự tin hơn. Khi biết lỗi, các em chủ động nhận lỗi và sửa lỗi, thay vì sợ hãi. Slogan "everyone can" – ai cũng có thể làm được, ai cũng có thể thay đổi – nhấn mạnh sự thay đổi nhận thức, từ đó thay đổi tư duy. Thế hệ công dân tương lai sẽ sống tích cực, chủ động, đối diện với thế giới thay đổi không ngừng, kể cả với sự xuất hiện của ChatGPT hay AI trong học tập".
Trước những ý kiến về việc không có hình thức xử phạt nặng sẽ không răn đe được học sinh, cô Thúy cho rằng: "Chúng ta cần phân biệt rõ: Thông tư 19 áp dụng cho nhà trường nhằm giúp học sinh có kỷ luật tự thân. Tuy nhiên, đối với các vi phạm hành vi nghiêm trọng theo quy chế hoặc vi phạm pháp luật, sẽ có chế tài tương ứng. Dưới tuổi vị thành niên, các biện pháp thi hành pháp luật cũng cần hướng đến giáo dưỡng, giúp các em hình thành và có "đường về". Quan trọng là tạo cơ hội để các em thay đổi, sống ý nghĩa hơn. Cần làm rõ mức độ hành vi: khi nào áp dụng kỷ luật tích cực, viết bản kiểm điểm; khi nào cần áp dụng chế tài cao hơn đối với vi phạm luật lệ, pháp luật".
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, chuyển đổi từ trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, triết lý giáo dục này được các trường đánh giá cao.
Ông Gareth Collie, Giám đốc Điều hành HPL, cho biết: “Chúng tôi kiến tạo những ngôi trường - nơi học sinh có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, đạt được năng lực học thuật cao nhất, đồng thời được trang bị những giá trị, phẩm chất giúp các em tự tin, vững vàng bước vào đại học, nghề nghiệp và cuộc sống".
HPL là một triết lý giáo dục quốc tế do Giáo sư Deborah Eyre phát triển, hiện được triển khai tại hơn 100 trường học ở hơn 20 quốc gia trên thế giới, với hàng chục nghìn học sinh ở nhiều cấp học khác nhau – từ Anh, Trung Đông, châu Á đến châu Phi. HPL đưa ra một bộ khung tiêu chuẩn rõ ràng cho một “trường học đẳng cấp thế giới” (World Class School), trong đó nhà trường tập trung vào việc phát triển năng lực tư duy bậc cao (Advanced Cognitive Performance - ACPs) và hệ giá trị – thái độ – phẩm chất (Values, Attitudes, Attributes - VAAs) của học sinh, thông qua việc xây dựng văn hóa học đường nhiều kỳ vọng (high expectations) và thực hành sư phạm nhất quán.
Theo Danviet.vn
Mọi phản ánh, ý kiến, tin, bài và hình ảnh cộng tác của độc giả có thể gửi đến Báo An Giang theo địa chỉ: