TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày theo Chỉ thị 15

14/06/2021 - 14:11

Sáng 14-6, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sau hai tuần thực hiện giãn cách xã hội, dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ ngày 15-6 đến hết ngày 30-6.

Điều đó cho thấy, nhiều khả năng dịch đã xâm nhập vào Thành phố từ sau đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5,  đã trải qua 4 – 5 chu kỳ lây nhiễm. Bên cạnh đó, những ca nhiễm bệnh có thể đã len lỏi trong cộng đồng và sẽ được tiếp tục phát hiện thông qua hoạt động khám sàng lọc.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15 thêm hai tuần nữa, kể từ ngày 15-6. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 chuyển từ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15.

“Tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, mức độ kiểm soát trong một tuần tới, một số khu vực có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc chuyển sang Chỉ thị 19”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm.

Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) áp dụng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP phố Hồ Chí Minh cho rằng, dù đã dồn hết sức, thực hiện mọi biện pháp, tập trung mọi nguồn lực, nhưng đến nay tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt đáng chú ý là số người thuộc diện F1, F2 bị cách ly ngày càng lớn, trong khi vẫn chưa biết có bao nhiêu người âm thầm mang bệnh và lây nhiễm cho người khác trong cộng đồng. Mặt khác, số người bệnh rất nặng đang tăng dần, trong khi điều kiện và phương tiện cấp cứu có hạn.

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, một số chuỗi mới phát hiện chưa truy vết hết; nhiều trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, trong khi các khâu tầm soát không thể bao quát giai đoạn ủ bệnh...

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cần thiết phải kéo dài thời gian giãn cách toàn thành phố, tương ứng với chu kỳ lây nhiễm của chủng biến thể mới. Với những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, chưa kiểm soát được, có thể áp dụng một số biện pháp cao hơn trong Chỉ thị 16; nơi nào bảo đảm an toàn cao, kiểm soát được thì thực hiện Chỉ thị 19.

Song song đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các quận huyện cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa và xử lý những trường hợp và những nơi không chấp hành chỉ thị của UBND Thành phố về giãn cách xã hội.

“Những nơi tụ tập đông người không chấp hành Chỉ thị 15, nếu đề phát sinh dịch bệnh thì chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.

“Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút SARS - CoV – 2”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)