Trái cây giải nhiệt hút hàng mùa nắng nóng

24/03/2022 - 06:43

 - Nắng nóng những ngày qua khiến cho nhu cầu về các loại thực phẩm giải nhiệt, thanh nhiệt, đặc biệt là các loại trái cây tăng cao. Các loại trái cây được người tiêu dùng chọn mua để ăn hoặc chế biến thành nước giải khát trong mùa nóng thường là: Cam, xoài, chanh, dưa hấu, ổi… vì chứa nhiều nước, có công dụng giải nhiệt rất tốt. Do đó, ngay từ đầu mùa nắng, giá các loại trái cây này ở các nhà vườn bắt đầu tăng đôi chút so với thời điểm trước đó.

Vườn cam sành rộng gần 5.000m2 của anh Nguyễn Thanh Tùng (xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) vừa cho thu hoạch xong đợt trái cuối để chuẩn bị vụ mùa mới. Đây là đợt trái còn lại sau vụ thu hoạch rộ tháng 11, 12 (âm lịch) năm 2021. Theo anh Tùng, cam sành mùa nghịch có giá cao hơn những thời vụ khác trong năm, nhất là thời điểm mùa nắng nóng như hiện nay. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lịch thời vụ nghịch mùa đòi hỏi nhiều kỹ thuật, chi phí phân bón và cây cam phải được chăm sóc đủ sức từ trước. Bởi vậy, những vườn cam cho thu hoạch vào thời điểm này cần chi phí đầu tư nhiều hơn, kinh nghiệm phải vững mới dám cho trái nghịch mùa.

Vườn cam sành của anh Tùng đã cho thu hoạch được 6 năm, tuy nhiên nhờ canh tác tốt nên lượng trái vẫn ổn định, chất lượng cam ngọt, mọng nước. Trung bình năng suất đạt trên 3 tấn/công. Anh Tùng cho biết, không giống như những vườn cam tơ (cam cho thu hoạch 1 hoặc 2 đợt đầu), cam lão (đã thu hoạch vài năm) có trái không được to nhưng mỏng vỏ, nhiều nước và ngọt hơn.

Bên cạnh đó, với giá bán hợp lý hơn nên được người tiêu dùng lựa chọn. “Vườn thu hoạch rộ rơi vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 năm 2021 nên giá bán thấp, nhưng tình hình chung nên mình phải chịu. Giờ vườn cam có cây đang ra hoa, xen kẽ là một số cây còn trái, tuy nhiên số lượng ít, không đủ để bán cho bà con ở địa phương” - anh Tùng thiệt tình chia sẻ.

Các loại trái cây giải nhiệt hút hàng, được giá hơn vào mùa nắng nóng. Ảnh: TRUNG HIẾU

Hiện tại, giá cam sành xô được thương lái đến thu mua tại vườn 16.000 đồng/kg và giá bán ở chợ dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, tùy lớn, nhỏ. Giá thành cao một phần là do sản lượng ít, một phần do nhu cầu của người dân tăng cao vì cam là thức uống vừa giúp giải nhiệt hiệu quả lại chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Hiện nay, chanh bông tím là loại cây trồng được các nhà vườn lựa chọn canh tác rất nhiều, nhất là ở những địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất ruộng kém hiệu quả sang trồng vườn. Vườn chanh bông tím rộng trên 6.000m2 của ông Lê Văn Kiển (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) đang vào mùa thu hoạch, với giá cả ổn định hơn so với thời điểm trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Trên 10 năm kinh nghiệm trồng chanh bông tím, ngoài vườn chanh của gia đình, ông Kiển còn cung cấp cây giống và thu mua trái cho nông dân trong và ngoài địa phương. Vì có nhiều kinh nghiệm, cùng kỹ thuật canh tác tốt nên ông Kiển hoàn toàn có thể điều chỉnh lịch thời vụ giúp vườn chanh cho trái quanh năm, thu hoạch trong mùa thuận và nghịch.

Ông Kiển cho biết, tuy lượng trái mỗi thời điểm ít, nhiều khác nhau, nhưng nếu nắm vững kỹ thuật thì có thể giúp vườn chanh có năng suất ổn định. Chẳng hạn, cung cấp đủ nước tưới, tạo độ ẩm cho gốc, khi thu hoạch đợt trái này xong nên bón phân để đợt trái non tiếp tục phát lên…

“Khi thu hoạch xong, nhà vườn nên dọn bớt những cành vô hiệu, tránh để chanh cao quá tầm, chỉ nên để chanh phát tán rộng… Như thế, dinh dưỡng sẽ tập trung vào những cành cho trái nhiều, trái to và dễ thu hoạch. Ngoài ra, thay vì rải phân vào gốc, bà con nên ngâm phân trong nước và tưới sẽ giảm được chi phí rất nhiều” - ông Kiển chia sẻ kinh nghiệm.

Tháng 11 đến tháng 3 (âm lịch) là thời điểm chanh có giá nhất trong năm. Vào thời điểm này, mỗi đợt, vườn chanh của ông Kiển cho thu hoạch 3-4 tấn trái, hiện giá bán tại vườn 14.000 đồng/kg. “Năm nay, được giá nhưng năng suất không bằng mấy năm trước. Một phần là do năm rồi dịch bệnh ảnh hưởng, giá bán chỉ có 2.000 đồng/kg, nhà vườn trồng chanh cũng nản, hơi bỏ bê chăm sóc nên năng suất vụ nghịch năm nay không bằng mọi năm” - ông Kiển giải thích.

Theo ông Kiển, cây chanh bông tím ra trái hầu như quanh năm, vào mùa thuận (tháng 5-10 âm lịch), thời tiết thuận lợi nên dễ ra hoa đậu trái, năng suất rất cao. Tuy nhiên, vì là thuận mùa, vườn nhà nào cũng trĩu quả, sản lượng nhiều nên giá rẻ. “Bởi vậy, nếu bà con mạnh dạn bấm bỏ bớt trái, để cây dưỡng sức cho trái vào mùa nghịch thì giá cả cao hơn rất nhiều. Trung bình, giá chanh mùa nghịch dao động từ 14.000 đồng/kg trở lên, sau khi trừ chi phí, nông dân vẫn còn lợi nhuận ổn định” - ông Kiển chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, các loại trái cây khác, như: Dưa hấu, bưởi, cùng nhiều loại thực phẩm chế biến thành thức uống giải khát (nha đam, dừa, sâm lá…) trở nên hút hàng vì được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng để thanh nhiệt trong những ngày oi bức. Nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng, đã giúp nông dân ở canh tác các loại cây trồng này có thêm thu nhập để tái sản xuất, đầu tư mở rộng mô hình hiệu quả hơn.

Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, các bà nội trợ cũng cần lưu ý khi chọn mua các mặt hàng tươi sống, những loại thực phẩm dễ bị ôi thiu… để đảm bảo sức khỏe gia đình. Ngoài việc chọn mua ở các cửa hàng có chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, cần tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ của các loại trái cây, thực phẩm, tránh mua hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

ÁNH NGUYÊN