Cá tra giống ở cù lao Vĩnh Hòa

19/09/2019 - 07:15

Nằm ở vị trí đầu nguồn sông Tiền, được dòng Mekong cung cấp nước quanh năm, cồn Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) được xem là nơi lý tưởng để cá tra đẻ trứng, sinh trưởng tự nhiên. Tận dụng thế mạnh này, 2 doanh nghiệp lớn đã đến đây đầu tư dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao, mở thêm nhiều cơ hội phát triển cho ngành hàng chủ lực của An Giang.

Khởi công dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao Vĩnh Hoàn

Quyết tâm của “đại gia” cá tra

Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu cá tra nhưng chất lượng con giống luôn là vấn đề khiến Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Quốc lộ 30, phường 11, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) lo lắng. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh cho biết, khi không có được nguồn con giống tốt, quá trình nuôi sẽ bị hao hụt nhiều, tăng chi phí đầu vào, trong khi chất lượng cá nguyên liệu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trước thực tế này, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang tiến hành khảo sát, xây dựng dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao tại cồn Vĩnh Hòa. Đây là nơi cá tra, basa tập trung đẻ trứng nhiều nhất vùng đầu nguồn, được coi là “cái nôi” cung cấp nguồn cá tra, cá basa giống tự nhiên cho vùng ĐBSCL.

Thành công ban đầu của Công ty Cổ phần Việt Úc trong đầu tư dự án cá tra giống công nghệ cao với quy mô lớn tại đây càng tạo động lực để Vĩnh Hoàn Corp đẩy nhanh triển khai dự án. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất giống cá tra Vĩnh Hoàn, trụ sở đặt ngay tại ấp Vĩnh Bường (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu).

Công ty đã tiến hành đăng ký chủ trương đầu tư theo Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL của Bộ NN&PTNT (giao UBND tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp thực hiện). Đồng thời, đăng ký xin công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo Quyết định số 19/2018/QĐ-TTg ngày 18-4-2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển vọng mới

Ngày 7-9 vừa qua, Sở NN&PTNT An Giang đã phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất giống cá tra Vĩnh Hoàn chính thức tổ chức lễ khởi công dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao tại cồn Vĩnh Hòa. Với quy mô diện tích 48,3ha, dự án đặt mục tiêu cung cấp 1,6 tỷ con cá hương và 30 triệu con cá tra giống/năm.

“Đây là dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Vĩnh Hoàn, mà còn là tin vui đối với ngành cá tra ĐBSCL. Chúng tôi trân trọng cám ơn sự ủng hộ của các ban, ngành tỉnh An Giang, UBND TX. Tân Châu đã tạo điều kiện thuận lợi cho dự án được đi vào hoạt động. Dự án sẽ góp phần cải thiện chất lượng giống cung cấp không những cho hệ thống ao nuôi của Vĩnh Hoàn, mà còn cung cấp cho các doanh nghiệp, hộ nuôi vùng ĐBSCL. Sự thành công của dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế cho ngành thủy sản, nâng cao kim ngạch xuất khẩu của cả nước” - bà Trương Thị Lệ Khanh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của dự án, công ty sẽ tiến hành các hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất cá giống công nghệ nhằm mục tiêu chọn lọc giống cá tra bố mẹ và cải thiện chất lượng của cá giống.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, tiếp sau giai đoạn 1, công ty sẽ tiến hành khảo sát khu vực khoảng 100ha phía thượng lưu cồn Vĩnh Hòa để mở rộng quy mô theo thống nhất chủ trương của UBND tỉnh An Giang.

Cùng với đó, công ty đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư, nhận chuyển giao các công nghệ mới, tiên tiến như: công nghệ chọn lọc gen di chuyền, công nghệ sinh học Biofloc trong xử lý nước nuôi, công nghệ nuôi Moina (trứng nước) làm thức ăn tự nhiên cho cá tra bột. Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại gồm: nhà mái, lót bạt, hệ thống sục khí, sưởi ấm, tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh, thu hoạch bằng máy hút cá và đếm cá tự động…

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn là dự án được khuyến khích đầu tư trên địa bàn An Giang, được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn giống cá tra chất lượng cao của vùng ĐBSCL, đặc biệt ở 2 tỉnh trọng điểm An Giang và Đồng Tháp. “Dự án là một phần trong những bước đi đúng hướng cho sự phát triển bền vững của ngành cá tra. Con giống được xem là yếu tố quan trọng góp phần mang lại hiệu quả sản xuất và cải thiện chất lượng cá tra, đáp ứng nhu cầu trong nước và thị trường thế giới” - ông Lâm khẳng định.

“Để nâng cao chất lượng cá tra giống, có 3 yếu tố quan trọng cần quan tâm là chất lượng cá bố mẹ, chất lượng nguồn nước và chất lượng thức ăn. Đây là những vấn đề mà Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã dành kinh phí để đầu tư, nghiên cứu. Dự án của Vĩnh Hoàn và Việt Úc ở cồn Vĩnh Hòa sẽ góp phần tạo đột phá mới cho Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL” - Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN