Vọng Đông “về đích” nông thôn mới

04/09/2018 - 08:00

 - Hòa trong không khí phấn khởi, rộn ràng của ngày Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vọng Đông (Thoại Sơn) long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Vọng Đông đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Đây là vinh dự lớn, niềm vui khôn tả cho bao tháng ngày “đồng tâm, hiệp lực” của cả hệ thống chính trị.

Khi “ý Đảng” và “lòng dân” giao hòa

“Không riêng hôm nay, nhiều ngày trước, khi hay tin địa phương chuẩn bị làm lễ công nhận đạt chuẩn NTM, tôi mừng lắm! Những nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân cuối cùng đã được... đền đáp. Bản thân tôi lúc đầu không hiểu NTM là thế nào, vì mục đích gì. Nhưng sau nhiều lần tham dự họp dân, được chính quyền địa phương tuyên truyền, lý giải về NTM, về nghĩa vụ và quyền lợi của người dân, tôi và nhiều bà con đã thông suốt, một lòng góp công sức xây dựng (XD) NTM. Làm sao không vui khi thấy cầu, đường NT ngày càng khang trang, đời sống bà con ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần” - ông Huỳnh Văn Đẳng (sinh năm 1969, ngụ ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông) bày tỏ niềm hân hoan.

Vọng Đông đang phát triển từng ngày

Vọng Đông đang phát triển từng ngày

Nhìn màu cờ đỏ tung bay “ngợp trời” ở xã Vọng Đông, ta có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc của người dân nơi đây. Chủ tịch UBND xã Vọng Đông Trần Quang Kiệt cho biết: “XD NTM là một cuộc cách mạng trong nông nghiệp, nông dân và NT, chúng tôi luôn quan tâm, quán triệt thường xuyên mục tiêu, nhiệm vụ XDNTM. Tổ chức nhiều buổi tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân, để dân hiểu và biết rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình mà có sự chung tay, góp sức cùng chúng tôi thay đổi “diện mạo” NT. Có thể nói, thành tựu nổi bật nhất trong XDNTM chính là cải thiện được thu nhập của bà con. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,5 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2018 đã đạt đến 44,3 triệu đồng/người/năm. Đó là sự thành công của nhiều yếu tố như: chuyển dịch cơ cấu, diện tích cây trồng, vật nuôi; đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho bà con, khuyến cáo người dân không nên “chạy theo thị trường”; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất - kinh doanh... Qua 8 năm tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Vọng Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu.

Đổi thay nông thôn mới

Như nhiều địa phương khác, Vọng Đông gặp không ít khó khăn khi bắt tay vào XDNTM. Là xã nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên, nghề chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Dân số ít, trình độ thấp, các ngành, nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển. Đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng NT chưa được đầu tư như: cầu, đường, trường, trạm, điện, nước sinh hoạt chưa đáp ứng yêu cầu... Ngay khi có chủ trương XDNTM, xã Vọng Đông đã thành lập Ban Quản lý XDNTM, triển khai rà soát, đánh giá thực trạng NT để xác định điểm xuất phát XDNTM. Từ việc tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn đến phát động những phong trào thi đua, thực hiện những mô hình, cách làm hay trong đoàn thể đã từng bước thay đổi bộ mặt NT.

Có thể thấy, các đoàn thể đã lựa chọn nhiều nội dung làm chủ đề vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chung tay đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Cụ thể, UBMTTQVN xã với mô hình vận động người dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, XD đời sống văn hóa ở khu dân cư, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, huy động các nguồn lực và tham gia giám sát việc XD cơ sở hạ tầng NT. Hội Nông dân vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; XD các mô hình kinh tế hợp tác; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tham gia XD các mô hình ấp tự quản về môi trường, cũng như vận động người dân thu gom và xử lý rác thải. Hội Cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào XDNTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ an ninh trật tự. Hội Phụ nữ tuyên truyền vận động XD nhiều mô hình, câu lạc bộ như: “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ phát triển gia đình bền vững, tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo, tổ xoay vòng vốn...

Đến nay, toàn xã có 48ha trồng rau màu các loại, trong đó có 3ha đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng bắp nếp, đậu và 15ha chuyển sang trồng cây ăn trái. Trong đó, đáng chú ý là mô hình trồng xoài 3 màu, ứng dụng công nghệ tưới phun bằng nguồn điện năng lượng mặt trời (diện tích 3,5ha). Hiện, xã đang đẩy mạnh việc XD “Cánh đồng lớn” ứng dụng công nghệ cao gắn với mô hình liên kết chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ lúa bền vững, thực hiện Dự án VnSAT tại tiểu vùng VĐ1. Nhờ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là tập trung vào các nghề phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, nên nhiều cơ sở đã được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại hơn. Toàn xã có 92 cơ sở (sấy lúa công nghệ cao, sản xuất đồ gỗ, sản xuất cửa sắt...) giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định gần 400 lao động NT. Với tổng vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM là 199 tỷ 894 triệu đồng, trong đó nguồn vốn Nhân dân đóng góp trên 69 tỷ đồng (chiếm 34,71%). Đã có không ít hộ dân tình nguyện hiến 102.100m2 đất để làm đường, hiến diện tích ngoài đồng để làm đê bao khép kín gắn liền với lộ giao thông NT kiểm soát lũ và hàng ngàn ngày công lao động... Tất cả đã làm nên một Vọng Đông phát triển từ kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh như hôm nay. Song, nếu muốn Vọng Đông vươn tầm cao hơn, địa phương không được “ngủ quên” trước thành công của NTM mà phải dốc sức duy trì, nâng chất để tiến lên NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN