Du lịch đồng bằng bứt tốc sau hợp nhất tỉnh

01/08/2025 - 05:00

Sau hợp nhất, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 5 tỉnh, thành phố, gồm: Cà Mau, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Với thế mạnh về tài nguyên miệt vườn, sông nước, biển, đảo, hệ thống danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa phong phú và bản sắc văn hóa độc đáo… du lịch vùng ĐBSCL được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Du khách tham quan Phú Quốc.

Sau hợp nhất không gian du lịch ở mỗi tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL được mở rộng. Các kết nối liên vùng, nội tỉnh linh hoạt và hiệu quả hơn, giúp việc xây dựng tour, tuyến thuận lợi hơn, mang đến cho du khách hình ảnh ĐBSCL mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn. Sự phân vùng không chỉ tránh chồng lấn sản phẩm mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch chuyên sâu và bài bản hơn để thu hút du khách.

“Du lịch ĐBSCL sau hợp nhất hấp dẫn hơn không chỉ nhờ vào cảnh sắc mà còn nhờ vào sự tối ưu về logistics và dịch vụ. Các tour liên tỉnh trước đây giờ trở thành tour nội tỉnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí; du khách có nhiều trải nghiệm tốt hơn, thoải mái hơn...”, ông Trần Văn Tâm - Phó Giám đốc một công ty lữ hành trên địa bàn An Giang cho biết.

Mặc dù các tỉnh, thành phố ĐBSCL chú trọng công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch nhưng vẫn còn thực trạng “mạnh ai nấy làm” dẫn đến rời rạc, thiếu tính kết nối. Do đó, sản phẩm du lịch vùng này có sự trùng lắp, thiếu chiều sâu và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong xây dựng các tour liên tỉnh.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch thông minh còn hạn chế, nguồn nhân lực du lịch yếu ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Đặc biệt, sau sáp nhập việc quản lý địa bàn vừa rộng lớn vừa đa dạng về văn hóa đòi hỏi bộ máy quản lý, điều hành tinh gọn, chuyên nghiệp và cần có tầm nhìn chiến lược để du lịch ĐBSCL vốn đa sắc màu phải thật hài hòa, gắn kết…

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, các sản phẩm du lịch miền Tây chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác giá trị sẵn có, thiếu liên kết. Ông chỉ ra 3 điểm yếu của du lịch vùng này là hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực du lịch yếu kém và thiếu cơ chế điều phối liên kết vùng, liên kết chuỗi giá trị ngành du lịch hiệu quả.

Anh Nguyễn Minh Đức - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Gia đình tôi đi du lịch Cần Thơ rồi đi Hà Tiên. Các điểm đến đều rất tuyệt vời, tuy nhiên việc di chuyển từ Cần Thơ đến Hà Tiên là trải nghiệm chưa tốt do giao thông kết nối giữa các tỉnh chưa đồng bộ. Nếu có thể sớm cải thiện giao thông thì chuyến đi của du khách trọn vẹn hơn”.

Du lịch đồng bằng sông Cửu Long được đặt nhiều kỳ vọng sau hợp nhất tỉnh.

Các chuyên gia du lịch khẳng định, hợp nhất tỉnh là dịp để tái tổ chức ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, để phát triển du lịch ĐBSCL bền vững cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược như đầu tư phát triển hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ từ việc cải thiện hệ thống giao thông liên vùng; ứng dụng công nghệ số trong quản lý điểm đến, chỉ dẫn thông minh và quảng bá du lịch; định vị và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vùng; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch quy mô vùng...

Đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực qua các lớp đào tạo, tập huấn nhân lực du lịch theo chuẩn quốc tế, chú trọng ngoại ngữ, kỹ năng phục vụ và văn hóa ứng xử. Ngoài ra, cần xây dựng và tăng cường cơ chế phối hợp liên kết giữa các tỉnh, thành phố thông qua các hội đồng liên kết và hệ thống thông tin chung để tạo thống nhất trong phát triển sản phẩm du lịch. Chính sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch vùng ĐBSCL, mở ra nhiều cơ hội thu hút du khách trong và ngoài nước…

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định, du lịch ĐBSCL cần có “nhạc trưởng” điều phối để sản phẩm tránh trùng lắp và công tác liên kết du lịch phát huy sức mạnh tổng lực. Công tác liên kết phát triển du lịch ngoài chính quyền cần hướng đến liên kết thị trường, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch theo hướng phát triển các chuỗi giá trị, sản phẩm du lịch đặc thù..., từ đó có phân công rõ trong liên kết, phát huy lợi thế, khắc phục hạn chế, chia sẻ lợi ích, phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Du lịch Bùi Quốc Thái cho biết, việc thay đổi địa giới hành chính mở ra cơ hội tái cấu trúc mang tính chiến lược, các địa phương có thể dễ dàng phối hợp hơn trong quản lý tài nguyên du lịch, kết nối hạ tầng và tổ chức tour, tuyến đồng bộ, từ đó tạo ra chuỗi giá trị du lịch liên hoàn, hấp dẫn và bền vững.

Để phát huy tốt hơn thuận lợi, cơ hội sau sáp nhập tỉnh, vùng ĐBSCL cần rà soát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để xây dựng phương án thực hiện quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh…

Bài và ảnh: THỦY TIÊN