Tích cực hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến”

31/03/2022 - 07:11

 - Tính đến ngày 29-3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đứng đầu các tỉnh ĐBSCL về hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (gọi tắt là chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Hưởng ứng chương trình trên, đoàn viên, người lao động (NLĐ) từ cơ sở đã được khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, chăm lo đời sống cho NLĐ và tạo kết quả nổi trội cho các phong trào thi đua khác trong năm. Thống kê từ hệ thống phần mềm, toàn tỉnh có 2.747 lượt nộp sáng kiến thành công của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, nhiều huyện đã sớm vượt chỉ tiêu, như: LĐLĐ huyện Tịnh Biên có 335 sáng kiến tham gia chương trình, đạt trên 250%, LĐLĐ huyện Chợ Mới đã có trên 300 sáng kiến, đạt hơn 131%, kế đến là LĐLĐ TP. Long Xuyên, công đoàn ngành giáo dục…

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Mới là một trong số đơn vị có 100% đoàn viên đăng ký tham gia, với 17 người và 20 sáng kiến. Theo Chủ tịch CĐCS Lê Ngọc Lam, các sáng kiến đều xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn, đang triển khai và được địa phương, cấp huyện chọn nhân rộng trong năm nay. Trong đó, có các sáng kiến tiêu biểu, như: “Tổ tự quản bảo hiểm y tế (BHYT) kiểu mẫu”, “Gia đình BHYT kiểu mẫu”, “Phát triển kinh tế trong thời điểm COVID-19”, “Làm việc theo khung thời gian sinh học của mỗi người”… Mỗi đoàn viên còn là một tuyên truyền viên về chính sách bảo hiểm theo phương châm “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả” để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Công nhân lao động làm việc tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành).

Cá nhân chị Lê Ngọc Lam đăng ký 3 sáng kiến. Đơn cử ở sáng kiến “Ống heo an sinh, vì sức khỏe gia đình” được đánh giá tính thiết thực và đang triển khai trên địa bàn. Chị Lam đưa ra giải pháp mỗi tổ tiết kiệm có từ 10-15 hộ gia đình và tham gia BHYT 100%. Mỗi gia đình tùy vào số lượng thành viên tham gia BHYT theo đối tượng sẽ đóng góp 50.000 đồng/người/tháng, ưu tiên và xoay vòng cho thành viên đến hạn tham gia. Với cách làm này, sáng kiến đặt chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn vận động cán bộ và nhân dân tham gia đạt từ 92% trở lên và có 80% ấp tham gia mô hình. Còn mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thành lập 100% tổ tiết kiệm, gương mẫu tham gia 100% BHYT và 30% bảo hiểm xã hội cho thân nhân.

Dù đã vượt chỉ tiêu đề ra, LĐLĐ huyện Tịnh Biên vẫn kêu gọi đoàn viên, NLĐ tiếp tục tham gia đăng ký, duy trì đến sang giai đoạn 2. Đặc biệt qua chương trình “1 triệu sáng kiến” nhằm thúc đẩy các ý tưởng góp phần cải tiến, nâng cao hiệu quả thực hiện công việc, sản xuất của đoàn viên, NLĐ. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Tịnh Biên Ngô Thế Trung cho biết, không chỉ tích cực hưởng ứng chương trình, mà khá nhiều CĐCS đã chủ động đăng ký sáng kiến từ đầu năm, nhất là các đơn vị trường học. Bám sát nhiệm vụ quản lý, giảng dạy, đoàn viên nghiên cứu để đưa ra các giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ, tiến bộ để vừa nâng cao trình độ bản thân, vừa phục vụ tốt nhất trong nhiệm vụ.

Điển hình tại Trường Mầm non Nhơn Hưng chỉ có 21 cán bộ, giáo viên, NLĐ, nhưng có đến 22 sáng kiến, có đoàn viên đăng ký đến 4 sáng kiến. “Chương trình “1 triệu sáng kiến” rất thiết thực khi thúc đẩy tinh thần thi đua trong lao động, nhất là khả năng sáng tạo để đạt hiệu suất cao hơn cho mỗi cá nhân và thành quả chung của tập thể. Từ đầu năm, đơn vị đã triển khai và phát động đoàn viên để vận dụng hài hòa những ý tưởng phù hợp phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn, hỗ trợ công việc đạt hiệu quả cao nhất. Đó là mục đích chương trình hướng tới” - Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Bé Xinh cho biết.

Theo kế hoạch hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến”, LĐLĐ tỉnh phấn đấu thực hiện từ 10.000 sáng kiến, kêu gọi các cấp công đoàn đẩy mạnh triển khai, phát động, vận động đoàn viên và NLĐ tại đơn vị, tổ chức hưởng ứng thực hiện. Dù đang có kết quả đáng phấn khởi, tuy nhiên các đơn vị thuộc hành chính sự nghiệp, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh chưa hưởng ứng tích cực. Theo chia sẻ từ các cán bộ công đoàn, thì công nhân chủ yếu sản xuất theo dây chuyền nên hạn chế nghĩ ra các giải pháp mới. Trong khi đó, các đơn vị sự nghiệp hành chính đã tập hợp ý tưởng, song ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên chưa thể tổ chức ký kết giao ước thi đua và chưa chính thức đăng ký sáng kiến qua phần mềm.

Trong giai đoạn 1 (từ ngày phát động đến hết tháng 5/2022), toàn tỉnh phấn đấu đạt 3.000 sáng kiến. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong quá trình triển khai, LĐLĐ tỉnh còn yêu cầu công đoàn các cấp kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu. Cùng với đó, những ý tưởng, điển hình nổi trội cần được truyền thông kịp thời để tạo sự hưởng ứng lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngành, địa phương. Từ đó, động viên tinh thần vượt khó, sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, NLĐ để hướng tới mục tiêu có ít nhất từ 10% tổng số đoàn viên, NLĐ trong tỉnh có sáng kiến tham gia chương trình. 

MỸ HẠNH