Xã Lương Phi học tập Bác gắn với xây dựng nông thôn mới

26/09/2019 - 08:24

 - Bằng nhiều nỗ lực, Lương Phi trở thành xã thứ 3 của huyện Tri Tôn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới (NTM)”. Để làm được điều này, Đảng bộ xã đã phát động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân gắn nội dung học tập Bác với xây dựng NTM, phát huy sức mạnh tổng hợp để vượt khó vươn lên.

Sáng tạo học tập Bác

Với đặc thù một xã miền núi, dân tộc (đồng bào dân tộc thiểu số Khmer chiếm khoảng 30% dân số), xuất phát điểm thấp nên việc xây dựng NTM trên địa bàn xã Lương Phi khó khăn hơn nhiều địa phương khác. Để thực hiện quyết tâm về đích NTM giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy xã Lương Phi đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, hướng dẫn các chi bộ, cơ quan, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã (nhiệm kỳ 2015-2020), trong đó có lộ trình xây dựng NTM. “Qua học tập, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến tích cực về phẩm chất đạo đức, lối sống, có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện. Cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc về vai trò của người cán bộ cách mạng và chuyên tâm rèn luyện, nghiên cứu, vận dụng việc học tập trong công tác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của xã trong xây dựng NTM” -  Bí thư Đảng ủy xã Lương Phi Hồ Văn Đức thông tin.

Năm 2017, xã Lương Phi đã thành lập đội cất nhà Tình thương với 36 thành viên. Đến nay, đội đã tổ chức cất mới được 13 căn với tổng số tiền gần 280 triệu đồng, sửa chữa 5 căn với kinh phí 50,5 triệu đồng. Từ các nguồn tài trợ, hỗ trợ, xã Lương Phi đã tổ chức cất mới, sửa chữa 336 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn với tổng kinh phí hơn 7,8 tỷ đồng. 3 năm qua, MTTQ xã phối hợp các ngành tổ chức vận động được 8.943 phần quà, trị giá gần 8,5 tỷ đồng để cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn. Thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”, Ban Nhân dân ấp An Ninh đã thu gom được 900kg gạo để cấp phát cho 90 lượt hộ khó khăn. Hội Chữ thập đỏ xã đã tổ chức chuyển bệnh miễn phí được 1.112 chuyến cho các bệnh nhân nghèo. Tại các trường học, mô hình nuôi heo đất đã góp phần giúp đỡ nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường… Những nỗ lực chăm lo đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, toàn xã chỉ còn 65 hộ nghèo (chiếm 2,44% tổng số hộ); thu nhập bình quân đầu người nâng lên hơn 47,1 triệu đồng/người/năm.

Xã Lương Phi học tập Bác gắn với xây dựng nông thôn mới

Các tuyến đường xã Lương Phi đều được nâng cấp

Đổi mới nông thôn

Đến xã Lương Phi thời điểm này, cảnh quan xanh - sạch - đẹp tạo cảm giác rất dễ chịu. Kết quả này có được nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể xã phối hợp lực lượng vũ trang tỉnh, huyện, đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn của huyện Tri Tôn tổ chức trồng được 4.300 cây bằng lăng, 2.731 cây bùm sụm và đinh lăng, 350 cây hoàng yến, vận động nhân dân làm hàng rào cây xanh, lắp 193 bóng đèn đường… dọc theo Tỉnh lộ 955B và đường vào khu căn cứ cách mạng Ô Tà Sóc. Đồng thời, địa phương đã thực hiện láng nhựa, bê-tông hóa, đổ đá cấp phối, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu với tổng chiều dài 34,68km, kinh phí hơn 23,3 tỷ đồng, giúp người dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lương Phi Hồ Văn Đức, qua triển khai học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên luôn đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các phong trào như: lắp đèn đường, ra quân tổ thực hiện vệ sinh môi trường, trồng hoa kiểng, dọn dẹp khuôn viên trước và sau nhà sạch sẽ, thoáng mát để mọi người dân hưởng ứng thực hiện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương quần chúng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng NTM. “Kinh nghiệm tổ chức tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cấp ủy Đảng, chính quyền phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện, quyết tâm và tập trung chỉ đạo cụ thể, sâu sát, nghiêm túc, có cách làm hay, sáng tạo. Đồng thời, phải mạnh dạn phê bình, kỷ luật nghiêm đối với những tập thể, cá nhân vi phạm, lơ là trách nhiệm; chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay của tập thể, cá nhân điển hình thì mới thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình có hiệu quả trong thực tế” - ông Đức chia sẻ.

Ngày 12-9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã ký Quyết định số 2195/QĐ-UBND công nhận xã Lương Phi đạt chuẩn “Xã NTM” năm 2019. Đây là xã thứ 3 của huyện Tri Tôn (sau Vĩnh Gia và Tà Đảnh) hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN