Bị mất tiền vì cầm nhầm giấy đất giả

21/07/2023 - 03:46

 - Việc làm giả các loại bằng cấp, giấy tờ đang rất phổ biến trên các trang mạng xã hội. Các đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở. Điển hình như vụ việc của Trương Minh Hòa (sinh năm 1997, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn).

Bị cáo Hòa khai nhận hành vi phạm tội tại phiên tòa

Hòa không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, khoảng tháng 5/2021, Hòa đến thuê trọ ở xã Bình Hòa (huyện Châu Thành) cùng vợ con. Tại đây, Hòa nảy sinh ý định tìm nơi làm GCNQSDĐ giả để mang đi thế chấp tại các hộ dân, ngân hàng lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện, Hòa lên Internet xem cách thức đặt làm, giao nhận, sử dụng, cầm cố GCNQSDĐ giả để không bị phát hiện, rồi sử dụng tài khoản Zalo để kết bạn, liên lạc với các đối tượng chuyên làm giả GCNQSDĐ.

Sau khi thỏa thuận giá 8 triệu đồng, Hòa gửi hình ảnh giấy tờ cá nhân và GCNQSDĐ thật CV-993953, số vào sổ cấp GCN: CS00505, diện tích 142,9m2, thửa đất số 3, tờ bản đồ số 35, do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang ký ngày 13/7/2020 cấp cho ông Trương Minh Ninh và bà Châu Thị Rồng (cha mẹ ruột của Hòa) và yêu cầu đối tượng làm giả GCNQSDĐ với diện tích 3.000m2, vì diện tích lớn sẽ vay được nhiều tiền.

Khoảng 10 ngày sau, Hòa nhận được GCNQSDĐ giả, nhưng đối tượng làm giả cho biết chỉ được cầm cố, vay mượn những hộ dân tại địa phương; nếu muốn vay được tiền ngân hàng phải làm GCNQSDĐ giả có phôi gốc, với giá 10 triệu đồng. Nghe vậy, Hòa đồng ý tiếp tục thỏa thuận với đối tượng mua thêm 5 GCNQSDĐ giả. 

Đến khoảng tháng 7/2021, khi có được GCNQSDĐ giả, do không biết nơi để vay tiền, Hòa nhờ chị Võ Thị Kim X. (sinh năm 1975, ngụ cùng xã Vĩnh Khánh) giới thiệu nơi vay. Theo đó, chị X. đã dẫn Hòa đến gặp anh Ngô Hoàng R. (sinh năm 1978, ngụ xã Vĩnh Khánh) đưa GCNQSDĐ giả do Hòa đứng tên, có diện tích 3.000m2, số thửa 03, số tờ bản đồ 35, do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang ký để vay 100 triệu đồng và khoảng tháng 11/2021, Hòa thanh toán tiền vay cho anh R. để nhận lại GCNQSDĐ giả này.

Ngày 6/10/2021, Hòa tiếp tục mang GCNQSDĐ giả có diện tích 3.000m2 đến nhà chị Lê Nhã T. (sinh năm 1980, ngụ xã Vĩnh Khánh) để tiếp tục cầm cố vay 150 triệu đồng (hai bên có làm hợp đồng thế chấp thể hiện việc vay tiền, lãi suất 3,5%/tháng). Cũng trong tháng, Hòa và Đào Thị Cà Nhí (sinh năm 1996, vợ Hòa) đến phòng giao dịch một ngân hàng ở thị trấn Phú Hòa để làm thủ tục vay tiền, nhưng ngân hàng phát hiện diện tích đất thổ cư trên GCNQSDĐ của Hòa vượt quá quy định, nên từ chối không cho vay.

Sau đó, Hòa tìm đến công ty tài chính để thế chấp thực hiện vay tiền. Để xác thực thông tin, Hòa dẫn nhân viên công ty đến khu đất của hàng xóm cặp nhà, Hòa nói của mình để nhân viên chụp ảnh gửi về công ty. Sau khi xem đất và giấy tờ, công ty đồng ý cho Hòa vay tiền, nhưng yêu cầu ra công chứng làm hợp đồng.

Khi đến Văn phòng Công chứng Hoàng Gia (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) làm thủ tục công chứng hợp đồng thì bị công chứng viên phát hiện GCNQSDĐ không phải do cơ quan thẩm quyền cấp, nên báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên xử lý theo quy định. Sau khi bị phát hiện sử dụng GCNQSDĐ giả, Hòa về nhà lấy GCNQSDĐ giả đã vay tiền của anh R. trước đó đem đốt.

Đến tháng 3/2022, Hòa tiếp tục đến gặp anh R. để vay thêm 120 triệu đồng và đưa cho anh R. GCNQSDĐ giả (số seri DĐ 779449, số vào sổ cấp GCN CS03381, thửa đất số 4, tờ bản đồ số 35, có diện tích 2.000m2, địa chỉ thửa đất xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang ký, cấp vào ngày 14/1/2022). Đến khoảng tháng 4/2022, Hòa nhờ bà Bùi Thị T. (sinh năm 1961, ngụ cùng xã) đem GCNQSDĐ giả có diện tích 2.000m2 tiếp tục đi vay tiền. Do bà T. không biết, nên mang GCNQSDĐ giả này đến nhà R. để hỏi vay tiền cho Hòa.

Từ sự trùng hợp này, anh R. đã phát hiện 2 GCNQSDĐ trên trùng thông tin số seri, số thửa, tờ bản đồ, diện tích với nhau. Nghi ngờ, anh R. đã nhờ người quen kiểm tra thông tin, xác nhận 2 GCNQSDĐ không có trong hồ sơ lưu trữ ở Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thoại Sơn.

Biết sự việc bại lộ, Hòa đã thừa nhận với anh R. tất cả GCNQSDĐ là giả. Do thấy 2 GCNQSDĐ là giả không còn sử dụng được nên anh R. đốt bỏ, chỉ còn hình ảnh lưu trong điện thoại cá nhân. Hòa cũng thừa nhận GCNQSDĐ đưa cho chị T. là giả, Hòa cam kết sẽ trả cả lãi và gốc cho chị T. mỗi tháng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, Hòa không đóng tiền và còn thay đổi số điện thoại để cắt liên lạc nên chị T. làm đơn tố cáo Hòa. Qua xác minh, ngày 23/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hòa và khám xét nơi ở, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội từ việc lười lao động, thích hưởng thụ, Hòa đã lợi dụng sự tin tưởng người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Hậu quả, Trương Minh Hòa bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 3, Điều 174, Bộ luật Hình sự và 3 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo Điểm b, Khoản 3, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Tổng hình phạt là 10 năm tù.

NGUYỄN HƯNG