Tân Châu tổ chức sản xuất trong lũ

16/08/2018 - 07:23

 - Hiện nay, nước trên sông Tiền, sông Hậu đang lên nhanh, dự báo mực nước lũ năm 2018 sẽ đạt mức báo động II. Dù vậy, TX. Tân Châu vẫn tổ chức cho người dân sản xuất (SX) trong lũ để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Từ trồng trọt…

“Sở dĩ TX. Tân Châu mạnh dạn cho người dân tổ chức SX trong lũ là do những năm qua, địa phương đã chủ động, chú trọng tu bổ hệ thống đê bao, cống bửng; tổ chức lắp đặt các trạm bơm công suất lớn để phục vụ tưới tiêu, chính vì vậy khi lũ lên mức báo động II (tại Tân Châu là 4m) thì hệ thống đê bao vẫn đảm bảo cho SX, vì 178km chiều dài của 36 tuyến đê bao bảo vệ 8 vùng SX (khép kín) có cao trình đến +5,2.

Chính điều đó, TX. Tân Châu mạnh dạn cho người dân SX trong lũ để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đối với TX. Tân Châu, ngày nay lũ lụt không còn là sự ám ảnh của chính quyền và người dân, bà con đã biết lợi dụng lũ để làm giàu…”- Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê chia sẻ.

Nông dân trên địa bàn tổ chức trồng rau trong lũ

Đi qua các vùng SX trên địa bàn TX. Tân Châu, đâu đâu cũng thấy một màu xanh trải dài. SX trong lũ, ngoài trồng lúa, rau màu, nông dân (ND) còn tổ chức nuôi trồng thủy sản như: nuôi cá tra, cá lóc giống (xã Vĩnh Xương, Vĩnh Hòa); nuôi lươn (xã Tân An, Tân Thạnh); nuôi các mặt hàng cá chợ như cá he, điêu hồng, cá hú (xã Long An). Đối với các địa phương như: Long Thạnh, Phú Vĩnh, Lê Chánh, Châu Phong, ND đã trồng các loại rau màu để bán trong lũ.

“Mỗi năm lũ về, ND ở đây rất thích thú, bởi ngoài lượng tôm, cá trong thiên nhiên, ND nơi đây còn tổ chức trồng các loại rau ăn lá, bầu, bí, khổ qua dưa leo… để bán ra thị trường với giá cao. Trong 3 tháng lũ về, giá rau màu luôn ở mức cao, ND SX có lợi nhuận rất tốt”- ông Trần Phương Anh (ND xã Phú Vĩnh) chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê cho biết, vụ thu đông năm nay, toàn thị xã có kế hoạch xuống giống ở 7 tiểu vùng đê bao khép kín, với diện tích 9.375ha, trong đó diện tích trồng lúa là 8.200ha và trồng màu là 660ha. Đối với diện tích trồng lúa, ngay sau khi thu hoạch vụ hè thu, địa phương khuyến khích ND xuống giống đồng loạt trong giai đoạn từ đầu tháng 8 đến 10-9-2018. Riêng vùng bờ bao liên xã Tân Thạnh - Tân An, địa phương sẽ tiến hành xả lũ để lấy phù sa vào đồng ruộng trong thời gian 20-9. Cao trình xả lũ là +3,5m.

…đến chăn nuôi

“Phú Lộc có 2 tiểu vùng SX đó là Phú Lộc - Vĩnh Hòa và Phú Lộc - Vĩnh Xương với tổng diện tích SX là 645ha. Do là vùng đê bao khép kín, an toàn nên năm nay, địa phương phát động ND tổ chức SX trong lũ bình thường để bà con có thêm thu nhập. Những năm trước đây, vụ thu đông là vụ lúa cho năng suất cao, bán có giá nên ND rất thích. SX trong lũ, hệ thống đê bao phục vụ SX trên địa bàn rất đảm bảo, vì vậy chúng tôi rất yên tâm”- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Lê Văn Dũng chia sẻ.

Ngành nông nghiệp TX. Tân Châu khuyến cáo nông dân gieo sạ đúng lịch thời vụ để hạn chế sâu bệnh trên lúa, hoa màu

Trong thời gian lũ về, người dân ở các địa phương đã biết lợi dụng lũ để tổ chức chăn nuôi. Nếu như Tân Thạnh, Tân An có phong trào nuôi lươn thì ở Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương, bà con tổ chức nuôi cá lóc, cá tra giống. Mùa lũ đã thực sự trở thành mùa làm ăn của ND nơi đây. “Lũ về mang theo nhiều nguồn lợi thủy sản, vì vậy lợi dụng lũ để SX là một cách làm hay, đầy sáng tạo. Lũ về, cua ốc rất nhiều, ND tổ chức kéo lưới, bắt ốc để nuôi lươn rất hiệu quả. Nếu nuôi lươn trong mùa khô thì thức ăn cho lươn, ND  phải mua. Nuôi trong mùa lũ, bà con đi bắt ốc, mang lưới kéo cá về cho lươn ăn vì vậy lươn nuôi rất mau lớn”- bà Trần Thị Dịu (ngụ xã Tân An) chia sẻ.

Ngoài nuôi lươn, ND các xã đầu nguồn còn nuôi cá tra, cá lóc giống, cung cấp cho các hộ nuôi cá thịt ở các địa phương lân cận. SX cá giống đã trở thành thế mạnh của ND 2 địa phương Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương. “Đối với người dân Vĩnh Xương, SX cá tra giống đã có lịch sử hình thành và phát triển trên 40 năm. Trước đây, mỗi khi lũ về, bà con ra sông vớt cá tra, cá basa bột về ương nuôi rồi bán cho các bè nuôi cá thịt ở xã Long An, bán sang các địa phương lân cận như: TP. Châu Đốc, Châu Phú, Phú Tân. Ngư dân các địa phương rất thích mua con giống ở đây bởi nó khỏe, sạch bệnh, tỷ lệ sống rất cao khi thả vào hầm, bè”- ông Nguyễn Mạnh Thắng (ND xã Vĩnh Xương) chia sẻ.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân trên địa bàn, sau khi thu hoạch lúa hè thu, tiến hành gieo sạ vụ 3 (vụ thu đông) bà con cần tuân thủ lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp khuyến cáo. Mục đích của việc làm này nhằm tránh sâu bệnh, nâng cao hiệu quả SX trong lũ. sống chung với lũ, biết lợi dụng lũ để làm giàu là phương châm của Đảng bộ, chính quyền và người dân TX. Tân Châu những năm qua…”- Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TX. Tân Châu Tôn Hồng Tân khuyến cáo.


Bài, ảnh: MINH HIỂN