Australia bất ngờ có tân Thủ tướng

24/08/2018 - 20:04

Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison sẽ trở thành tân Thủ tướng Australia sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của đảng Tự do cầm quyền.

Cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng lần thứ 2 này diễn ra trong sáng ngày 24-8 (giờ địa phương) giữa ông Morrison, cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton và Ngoại trưởng Julie Bishop. Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull không tham gia cuộc bỏ phiếu lần này.

Với 45 trên tổng số 85 phiếu, ông Morrison trở thành lãnh đạo mới của đảng Tự do, trong khi ông Dutton giành được 40 phiếu. Vị trí Phó thủ tướng thuộc về chính trị gia Josh Frydenberg.

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Crikey.

Trước đó, ngày 21-8, ông Turnbull đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần đầu, nhưng ông Dutton đã đệ đơn kiến nghị, dẫn đến lần bỏ phiếu thứ hai chỉ trong vòng một tuần.

Như vậy, ông Morrison sẽ trở thành Thủ tướng thứ 30 của xứ sở chuột túi và là nhà lãnh đạo thứ 6 của nước này trong vòng 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, do Hạ viện Australia đang nghỉ nên ông Morrison sẽ phải đợi để được phê chuẩn vào vị trí mới khi cơ quan này quay lại làm việc vào ngày 10-9 tới đây.

Thời gian qua, ông Turnbull đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực do tỷ lệ tín nhiệm thấp và sự chống đối của các thành viên trong đảng Tự do. Bản thân ông cũng lên nắm quyền thay ông Tony Abbott trong một cuộc bỏ phiếu tương tự vào tháng 9-2015.

Theo Quân đội nhân dân