Chìm phà ở Tanzania, hơn 200 người có thể đã chết đuối

21/09/2018 - 15:22

Theo tờ Guardian, ít nhất đã có 44 người được phát hiện đã thiệt mạng khi một con phà đã bị chìm ở Hồ Victoria ở Tanzania, và các quan chức chính phủ lo sợ rằng con số thương vong có thể lên đến hơn 200 người.

Ông John Mongella, cảnh sát trưởng khu vực Mwanza ở Tanzania cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 37 người được cứu sau khi con phà mang tên MV Nyerere bị chìm.

Con phà MV Nyerere bị chìm ở Hồ Victoria, khiến hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

Thống kê ban đầu cho thấy con tàu khi gặp nạn đã đang chở hơn 300 người, tuy nhiên ông Mongella cho biết vào lúc này ông không thể nói trước về con số thương vong cuối cùng. “Lúc này chúng tôi đang tập trung vào công tác cứu nạn”, ông nói.

Cảnh sát huyện Ukerewe Lucas Magembe cho biết công cuộc cứu nạn để tìm những người còn sống sót đã bị tạm ngừng cho đến sáng sớm.

Theo công ty tàu phà quốc gia Temesa của Tanzania, con phà bị chìm khi chỉ còn cách bến tàu gần đảo Ukara thuộc huyện Ukerewe khoảng vài mét. Ban đầu khi có những thông tin đầu tiên về vụ việc, ông George Nyamaha, người đứng đầu huyện Ukerewe cho biết: “Đã có hơn một trăm người trên tàu khi nó bị chìm. Chúng tôi lo ngại rằng rất nhiều người trong số này có thể đã mất mạng”.

Tuy nhiên rất khó để xác định chính xác số lượng hành khác trên tàu, bởi người bán vé trên tàu đã mất mạng và máy tính ghi nhận thông tin cũng đã bị chìm theo tàu.

Phát ngôn viên Temesa Theresia Mwami cho biết các công tác bảo dưỡng tàu đã được tiến hành trong những tháng gần đây và hai động cơ tàu đã được thay thế không lâu. Một số nguồn tin cho biết con phà khi gặp nạn có mang theo rất nhiều hàng hóa. Nguyên nhân của vụ việc vẫn chưa được xác định, song nhiều khả năng tàu có thể đã bị chìm do quá tải.

Trong quá khứ đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên Hồ Victoria, một trong những con hồ lớn nhất Châu Phi và giáp ranh ba nước Tanzania, Kenya và Uganda. Những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất đã xảy ra tại Tanzania, khi các con phà thường đã cũ và không được bảo dưỡng kỹ càng.

Năm 1996, hơn 800 người đã thiệt mạng khi con phà mang tên MV Bukoba đã chìm ở Hồ Victoria. Sáu năm trước, 144 người đã chết và mất tích khi một con phà bị quá trọng tải bị chìm ngay ngoài khơi đảo Zanzibar thuộc Tanzania.

Theo Infonet